วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

                                                                 สรุปวิจัย

ผลการพัฒนาทักษะวิทยาศาสตรขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปที่ 2 
ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรยนรุ้ของสมอง 
(Brain – based Learning)


การศึกษาคนควาอิสระ 
ของ 
สารภี ชมภูคํา 


ปริญญาการศึกษามหาบณฑั ิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน 
ธันวาคม 2552 



การเรียนรู้ตามแนวคิดพัฒนาการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) เป็นการเรียนรู้ที่สอดคล้อง

กับวิถีการเรียนรู้และการทำงานของสมองทางธรรมชาติโดยตระหนักถึงความสำคัญของพัฒนาการตาม

ศักยภาพของสมองในแต่ละวัย ซึ่งกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นการกระตุ้นการเรียนรู้โดยใช้ประสาท

สัมผัสทั้งห้าให้เด็กและเยาวชนมีระดับสติปัญญาและวุฒิภาวะที่พร้อมจะเรียนรู้การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่ง

หมายเพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตาม

แนวคิดพัฒนาการเรียนรู้ของสมอง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะ

วิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการเรียนรู้ของสมอง ก่อนและ

หลังการจัดประสบการณ์และเพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัด

ประสบการณ์ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการเรียนรู้

ของสมอง กลุ่มประชากร ได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนาเวียง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา

 2552 จำนวน 17 คน เป็นการศึกษาทั้งกลุ่มประชากร เนื่องจากชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีนักเรียนห้องเดียว แล้วทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ใช้เวลาการศึกษา 

5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 3 ชนิด ประกอบด้วย 

แผนการจัดประสบการณ์ แบบสังเกตพฤติกรรมและแบบทดสอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฎดังนี้

1. ผลการฝึกด้วยชุดกิจกรรมทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตา

มแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง มีประสิทธิภาพ 81.06 / 81.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานขอ
งนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการ และการเรียนรู้ของสมอง มีค่าเท่ากับ 0.6954

3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ตามแนวคิด

พัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง อยู่ในระดับดีมาก




โดยสรุป 


การเรียนโดยใช้ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิด

พัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง ส่งผลให้นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้น

ฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนของนักเรียน

ให้บรรลุเป้าหมายของหลักสูตรต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น